Cấu trúc viết một bài chuẩn SEO bao gồm có 3 phần là mở bài – thân bài – kết bài. Mỗi phần sẽ có những nội dung, yêu cầu riêng phải đáp ứng để đưa bài SEO lên vị trí TOP ổn định, tăng traffic cho website. Bạn đang phân vân cụ thể cách viết bài chuẩn SEO theo cấu trúc bài mẫu nhiều lĩnh vực sử dụng thì tham khảo nội dung do Khotheme.vn cung cấp sau đây.
Bước 1: Nghiên cứu Chủ đề/Từ khóa cho bài viết
Trong công việc lên nội dung của bài viết chuẩn SEO cần phải có nhiều bước. Và việc nghiên cứu chủ đề chính là khâu đầu tiên bạn cần phải tỉ mỉ và dành thời gian làm sáng tỏ.
Xác định ý tưởng chủ đề bài viết
Người viết cần xác định rõ trước chủ đề sẽ viết, nghiên cứu chắc các nội dung, thông tin, vấn đề phải làm rõ, mở rộng, thu hút người xem nhiều hơn. Bạn nắm chắc chủ đề mới có cách viết bài chuẩn SEO hay và nhiều ý tưởng sáng tạo. Bạn nên đứng vào vị trí độc giả để xem nội dung có hữu ích không, mang tới điều gì.
Thông tin từ chủ đề nên lấy từ nguồn tin cậy, được xếp hạng cao trên google. Chuẩn bị hình ảnh, video phù hợp với chủ đề và nội dung diễn giải. Sắp xếp các mục con hợp lý trong bài viết.
Nghiên cứu mục đích của người dùng về chủ đề
Bạn phải xác định mục đích của người đọc và tạo nội dung đáp ứng nó. Như vậy mới thu hút nhiều người vào website của bạn hơn. Qua đó các thông tin khác trong web sẽ được chú ý nhiều hơn.
Nghiên cứu từ khóa
Ở khâu này bạn phải nghiên cứu từ khóa, xác định key tiềm năng, chủ đạo, mở rộng. Bạn có thể sử dụng công cụ nghiên cứu từ khóa như Google keyword planner, hoặc Ahrefs để chọn từ khóa SEO cho chủ đề chuẩn.
Nghiên cứu cạnh tranh từ các bài viết top đầu trên Google SERPs
Chủ đề bạn biết đã có nhiều bài viết trước đó và thậm chí đứng TOP đầu trên google. Cách viết bài chuẩn SEO hay là bạn cần phải sáng tạo nội dung và tối ưu SEo để vượt lên đối thủ nằm TOP cao hơn trên google.
Bước 2: Tạo bản Phác thảo cho bài viết
Phần này chính là bạn tạo cấu trúc cho bài viết chuẩn SEO bao gồm những gì. Bạn nên dựa vào chủ đề để lên những vấn đề quan trọng, tránh lạc đề hoặc thừa thãi nội dung gây rườm rà. Bạn nên tạo outline trước, xác định điểm mấu chốt, tạo tiêu đề nổi bật, viết ra các câu hỏi để làm rõ nội dung.
Bước 3: Tối ưu hóa Content thân thiện SEO
Bài viết cần phải được tối ưu để thân thiện SEO và tiếp cận với khách hàng nhiều hơn. Những yêu cầu về SEO áp dụng cho hầu hết các mẫu bài viết thuộc các lĩnh vực, ngành nghề khác nhau. Bài viết nên theo hướng tự nhiên, không lặp từ khóa quá 15 lần. Cụ thể về cách viết bài chuẩn SEO được tối ưu:
- Chế tác một Tiêu đề hấp dẫn, độc lạ, không trùng lặp.
- Bạn nên xác định 1 từ khóa chính xuyên suốt bài và có nhiều từ khóa phụ liên quan rải đều. Từ khóa chính cần xuất hiện 1 lần ở đầu bài viết, 1 lần kết bài và rải đều các lần trong bài. Tùy số từ bài viết bao nhiêu để cân nhắc số lần từ khóa chính xuất hiện cho phù hợp. Từ khóa chính phải được đưa lên thẻ <TITLE>, meta DESCRIPTION. Các từ khóa quan trọng nên đưa lên thẻ heading (H2, H3,…) và bôi đậm khi cần thiết, tránh in nghiêng và gạch chân.
- Tối ưu đoạn mở đầu bài viết hấp dẫn, khái quát vấn đề cần làm rõ và mang tính chất vẫy gọi người xem, ngắn gọn trong 25-40 từ.
- Tối ưu hóa cho hình ảnh sắc nét, rõ ràng phù hợp từng nội dung được viết. Tên ảnh đẹp ngắn gọn, xúc tích. Ảnh trong bài cùng kích thước với nhau, có dung lượng vừa phải. Tên hình ảnh nên bao gồm từ khóa chính và cách nhau bằng dấu gạch ngang (-) và viết không dấu.
- Sử dụng các Heading làm rõ cấu trúc nội dung để người đọc biết từng phần nêu điều gì. Tạo sự rõ ràng và ấn tượng sâu trong tiềm thức người đọc.
- Dẫn Liên kết nội bộ tới bài viết liên quan để người đọc biết thêm nhiều nội dung bổ ích khác. Chú ý vẫn phải ở trong cùng một domain. Điều này giúp cho thời gian On Site trên website tăng đánh giá xếp hạng trên Google.
- Dẫn liên kết ra ngoài tới những trang uy tín cũng là cách để tăng độ uy tín với search engine cho bài viết website. Đồng thời người đọc có nhiều trải nghiệm hơn khi vào web của bạn.
- Làm nổi bật thông tin quan trọng khi đọc lướt, người xem sẽ nhanh chóng tìm được nội dung họ thích hoặc hữu ích để đọc. Chính vì thế tiêu đề bài viết xúc tích sẽ có tác dụng điều hướng người dùng chọn lựa rất cao.
- Sử dụng video nhằm tăng thời gian On-site, giảm bounce-rate.
- Sử dụng comment tăng tính xác thực đối với mặt hàng – dịch vụ sản phẩm cung cấp trong website. Người khác vào thấy đánh giá những người dùng trước sẽ tin tưởng hơn và lựa chọn.
Bước 4: Checklist kiểm tra lại Bài viết chuẩn SEO chưa
Cách viết bài chuẩn SEO hiệu quả là phải xem nội dung có tồn tại lỗi không. Bạn có thể thực hiện SEO checklist giúp bài viết thân thiện hơn với các công cụ tìm kiếm phổ biến như Google, Bing, Yahoo…Việc checklist này cũng kiểm tra thiết sót để khắc phục kịp thời.
Các checklist quan trọng như:
- Ngữ pháp và chính tả chính xác
- SEO Tags: Kiểm tra các thẻ SEO phù hợp
- Tiêu đề (H1, Title) bao gồm Từ khóa chính chưa, súc tích <65 ký tự?
- H1 chứa cụm khóa chính và nội dung cô đọng nhất
- Thẻ Mô tả Meta bao gồm từ khóa và nội dung quan trọng nhất, đủ từ 100-300 ký tự
- URL ngắn gọn (3-8 từ) và bao gồm từ khóa chính
- Content có nằm trong một Cụm chủ đề thẩm quyền, mạch lạc, rõ ràng, có tính thu hút cao, hữu ích với đối tượng mục tiêu; Nội dung có bị trùng lặp trong web và ngoài web khác; Hợp lý về thứ tự trình bày Heading trong bài
- Vị trí và mật độ Từ khóa hợp lý
- External: Có liên kết ra ngoài trang tới nguồn tin cậy
- Internal: Có liên kết đến bài Pillar của cụm chủ đề, các bài khác liên quan
- Có sử dụng lời kêu gọi hành động nhằm tăng tỷ lệ click của người xem…
Bước 5: Xuất bản và Quảng bá rộng rãi bài viết
Viết xong content thì bạn nên kiểm duyệt và kiểm tra toàn bộ lỗi chính tả, nội dung đoạn nào diễn ra lủng lùng thì chỉnh lại. Nếu bạn thấy nội dung đã chinh chu thì xuất bản bài viết của mình.
Tiếp theo thì bạn cần để bài viết của mình tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu và thu hút nhiều độc giả nhất có thể. Bạn nên chia sẻ bài viết trên mạng xã hội như Facebook,Twitter, Linkedin, Pinterest,…
Sau khi đăng bài thì bạn nên xem phản hồi, đánh giá kết quả SEO bạn đạt được. Cụ thể bạn sẽ phải đo lường và đánh giá chiến dịch SEO của mình có thành công hay không. Một số công cụ kiểm tra nội dung là:
- Check Ranking: Kiểm tra thứ hạng từ khóa.
- Check Traffic: Google Analytics để theo dõi số lượng người dùng truy cập.
- Check Issues bugs: Sử dụng Google Webmaster Tools kiểm tra các lỗi của site.
Trên bài viết này Khotheme.vn đã tổng hợp lại cách viết bài chuẩn SEO theo cấu trúc bài mẫu. Bạn có thể áp dụng để làm nội dung cho đa dạng các lĩnh vực khác nhau thật cuốn hút và tăng lượng truy cập web. Từ đó giúp công ty chủ quản web có thể quảng bá thương hiệu, tăng doanh thu bán hàng.
Nếu bạn cần sử dụng dịch vụ SEO tổng thể đảm bảo content chuẩn SEO siêu cuốn hút và hữu ích với người dùng thì liên hệ với KHO THEME. Hotline 0988.759.377 luôn sẵn sàng tư vấn và hỗ trợ mọi thắc mắc của bạn. Tại công ty luôn có đội ngũ SEO chuyên nghiệp, đảm bảo website chuẩn SEO cùng đội ngũ viết Content chuẩn, siêu hay, đảm bảo nội dung web của bạn sẽ tiếp cận được với nhiều người đọc nhất.